BORON

Tiến sĩ Alexander G. Schauss, PhD

Khoa Khoa Học và Đời Sống
Thành phố Tacoma, Bang Washington, USA

Boron là một nguyên tố vi lượng nhẹ rất quan trọng đối với sức khoẻ và hành vi của con người. Từ “boron” có nguồn gốc từ tiếng Ba Tư và tiếng Ả Rập với tên gọi là “borax”, một hợp chất chứa nguyên tố boron thường được tìm thấy ở những nơi có khí hậu khô. Ngày nay boron đã được công nhận là quan trọng đối với não bộ, đặc biệt là tăng trí nhớ, tăng sự nhận thức và khả năng hoạt động phối hợp giữa tay và mắt tốt hơn.

Nồng độ boron cao nhất được tìm thấy trong nước uống và đất tại một số khu vực có khí hậu khô nhất trên thế giới, chẳng hạn như sa mạc nội địa của Úc, hoặc những sa mạc của Mỹ và Chile.

Boron có thể làm giảm triệu chứng hay giảm tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp. Mặc dù mối quan hệ giữa nguyên tố vi lượng boron và bệnh viêm khớp được phát hiện đầu tiên ở cừu và gà, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một sự liên kết giữa số lượng boron trong đất, nước uống và tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp trong một quần thể. Ví dụ, ở những vùng khô cằn nhất thế giới, tỉ lệ mắc chứng viêm khớp thấp hơn đáng kể so với những vùng nhiều mưa. Boron thể cô đặc được tìm thấy trong nước uống và đất ở những nơi có khí hậu khô. Nghiên cứu thú vị nhất là khi biết được boron có thể thoát ra khỏi đất trong vùng có khí hậu ướt. Đây là một lý do mà hầu hết các nông dân và chủ trang trại đều kiểm tra mực độ của boron trong đất canh tác của họ. Nếu nồng độ boron được tìm thấy thấp, họ sẽ bón vào cây trồng hoặc cho gia súc ăn thức ăn bổ sung có chứa nguyên tố vi lượng quan trọng này.

Ở những phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh khi bị thiếu magie, khoa học đã chứng minh rằng nên bổ sung 3 milligrams boron vào chế độ ăn uống hằng ngày để đạt được những kết quả sau:

  1. Duy trì và cải thiện mức độ canxi và magie
  2. Cân bằng hormon testoterone
  3. Độ cao trong huyết thanh tập trung 17-beta-estradiol (một dạng estrogen). Những cải tiến tương tự cũng có thể thấy ở những phụ nữ sau mãn kinh thiếu vitamin D.

Hiện nay vẫn chưa có khuyến nghị dinh dưỡng (RDA) nào đối với nguyên tố boron. Tuy nhiên, những số liệu sau đây cho thấy bạn nên cần một lượng đủ boron hằng ngày. Boron có nhiều trong trái lê, táo, và nho được trồng ở đất có chứa nhiều nguyên tố vi lượng này. Các nguồn thực phẩm có khả năng bổ sung boron khác là các loại đậu (đậu nành,) các loại hạt, rau xanh.

  1. Trẻ em 1.5mg
  2. Nam giới (11-18 tuổi) 2.0mg
  3. Nam giới (trên 18 tuổi) 2.0mg
  4. Phụ nữ 2.0mg
  5. Phụ nữ tiền mãn kinh 3.0mg
  6. Phụ nữ có thai 2.5mg
  7. Phụ nữ đang cho con bú (06 tháng đầu) 2.5mg

Tài liệu tham khảo

(1) Shils, M.E. and Young, V.R. Modern Nutrition in Health and Disease, 7th Edition. Lea & Febiger: Philadelphia, 1988.

(2) Schauss, A.G. Minerals, Trace Elements and Human Health. Life Sciences Press: Tacoma, (WA), 1996.

(3) Recommended Dietary Allowances, 10th Edition. National Research Council. National Academy Press: Washington, D.C. 1989.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *